Lượt xem: 8734

Du lịch Vĩnh Châu - Những tiềm năng vươn xa

Nói về tiềm năng phát triển du lịch trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu hầu hết mọi người đều khẳng định mảnh đất này có rất nhiều tiềm năng. Từ những điều kiện có sẵn mà thiên nhiên ban tặng để phát triển du lịch sinh thái, như đường bờ biển dài gần 50 km, xuyên qua những cánh rừng nguyên sinh vẫn còn hoang sơ ken dày với vô số thảm động thực vật quý hiếm. Dãy rừng phòng hộ hiên ngang đứng chắn sóng thách thức cùng gió biển...

    Thị xã Vĩnh Châu cách trung tâm thành phố Sóc Trăng gần 40 km, với hai tuyến Quốc lộ 1A và Quốc lộ Nam sông Hậu nối liền với các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Vĩnh Châu còn có cửa sông Mỹ Thanh thuận lợi cho giao thương hàng hóa bằng đường thủy; cách bến tàu cao tốc Trần Đề đi Côn Đảo khoảng 20 km; là điểm đến dừng chân lý tưởng cho du khách sau khi tham quan Côn Đảo trở về.


Trên lĩnh vực du lịch, hiện thị xã Vĩnh Châu đang mời gọi cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng tham gia đầu tư Dự án “Khu du lịch sinh thái Hồ Bể”. Nguồn soctrang online

    Nhiều tỉnh thành ở miền Tây Nam bộ, biển thường đục ngầu phù sa, bãi bồi nâu sậm mang màu bùn cát. Khách đến tham quan cũng chỉ để ghé mắt nhìn chứ chẳng ai muốn đặt chân xuống tắm bao giờ. Ấy vậy mà biển tại ấp Huỳnh Kỳ, thị xã Vĩnh Châu còn gọi là Hồ Bể có bờ cát trắng mịn màng, mềm mại trải dài gần 10 km.

    Đặc biệt nơi đây, những di tích lịch sử thời Vương Triều nhà Nguyễn và các khu căn cứ cách mạng vẫn còn lưu giữ đến ngày nay như Mộ Hoàng Cô, Giếng Ngự, Khu di tích chiến thắng Xẻo Me, cửa sông Mỹ Thanh nơi lưu tích đón đoàn tù chính trị từ Côn Đảo trở về ngày 23/9/1945 (thuộc khu vực xã Vĩnh Hải), do đồng chí Tôn Đức Thắng chỉ huy (sau này là Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch nước)… Vùng đất này lưu giữ nền văn hóa lịch sử đa dạng sắc tộc Kinh, Hoa, Khmer, với hơn 50 ngôi cổ tự, trong đó có nhiều ngôi chùa cổ kiến trúc Hoa, Khmer đẹp, lâu đời với phong phú các lễ hội như: Lễ hội Phước Biển (Phường 2), lễ cúng Đình Khánh Hòa, lễ chùa Bà (Phường 1), tổ chức Lễ dâng hương Liệt sĩ - nhà sư yêu nước À Cha Sơn Thal (xã Lai Hòa)... Nội dung, hình thức mới lạ đối với khách phương xa đã tạo nên một giá trị tinh thần vô giá.

    Nhằm khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế đó, để đưa Vĩnh Châu bứt phá đi lên, trở thành một trong những đô thị biển năng động của tỉnh Sóc Trăng và khu vực.  Ngày 22/9/2017, UBND tỉnh Sóc trăng đã ban hành Quyết định số 2418 phê duyệt 24 danh mục các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu giai đoạn 2017-2020. Trong số đó có những dự án điển hình có sức hấp dẫn lớn với nhà đầu tư, doanh nghiệp. Khu văn hóa tín ngưỡng Hồ Bể có diện tích 20 ha, tổng kinh phí xây dựng trên 200 tỉ đồng là một trong những danh mục trên với các hạng mục chính gồm: Chùa Quan Âm – Đông Hải, các khu công viên văn hóa, khu từ thiện nuôi dưỡng người già neo đơn, cô nhi… Sau khi hoàn thành hứa hẹn sẽ là một bảo tàng thu nhỏ trưng bày các chuyên ngành văn học nghệ thuật như kiến trúc, mỹ thuật điêu khắc và hội họa, văn học dân gian; vừa giữ vai trò giáo dục đạo đức, văn hóa, lịch sử dân tộc vừa truyền thụ giáo lý… trở thành một điểm đến vô cùng thú vị, du khách nào có dịp ghé Sóc Trăng thì không nên bỏ qua công trình nghệ thuật này. Được biết, đây là khu văn hóa tín ngưỡng có khuôn viên lớn nhất tỉnh Sóc Trăng hiện nay, mặc dù trong giai đoạn còn đang thi công nhưng mỗi ngày, đặc biệt trong các ngày cuối tuần, rằm, mùng một, các ngày lễ lớn khu vực này đón tiếp hàng trăm lượt du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan.


Người dân đến dự Lễ hội Phước Biển Vĩnh Châu. Nguồn soctrang online

    Ngoài khu du lịch Hồ Bể thì hiện nay khu Hải Ngư nằm trên địa phận Khóm 6, Phường 1, nằm giáp biển, cách trung tâm thị xã khoảng 1,5 km là nơi lý tưởng cho phát triển khu resort và thương mại, có bãi bồi phù sa với chiều dài gần 3 km với diện tích được quy hoạch 17,7 ha, nơi đây cũng là khu tiềm năng khai thác du lịch không kém phần hấp dẫn so với dải rừng đước nằm dọc theo bờ biển, có rất nhiều các loài tôm, cá, cua, sò… trú ngụ. Hay điểm tham quan công trình kiến trúc cổ xưa nhà cổ họ Lai người Hoa; chùa Xẻo Me, chùa Kandal (Phường Vĩnh Phước) của người Khmer. Điểm tham quan mộ Hoàng Cô tọa lạc tại ấp Vĩnh Thạnh A, xã Vĩnh Hải. Hiện tại mộ Hoàng Cô chưa được bảo tồn và gìn giữ, tuy nhiên địa phương đã tuyên truyền cho người dân xung quanh biết cách tự quảng bá và đưa vào khai thác, tạo thành điểm tham quan của du khách trong thời gian tới.

    Theo đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Nhiên - Phó Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu: “Sau 3  năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TW ngày 02/8/2019  của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, thị xã đã xây dựng, nâng cấp mở rộng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ từ trục đường chính Nam sông Hậu dẫn đến các điểm tham quan du lịch Hồ Bể, xây dựng các quán ăn hải sản, khu vui chơi, giải trí, đầu tư xây dựng các điểm dừng chân mua sắm quà lưu niệm đặc sản của địa phương, dưới sự quản lý chặt chẽ của chính quyền địa phương tại khu du lịch. Nâng tầm các khách sạn hiện có chưa đạt chuẩn phục vụ khách lưu trú, đồng thời kêu gọi đầu tư phát triển cơ sở lưu trú từ 2 sao đến 3 sao, trong đó trọng tâm chủ yếu tại khu du lịch sinh thái Hồ Bể.

    Để tạo điều kiện thu hút nhà đầu tư vào các hạng mục còn lại, thị xã Vĩnh Châu chú trọng tập trung xây dựng sản phẩm du lịch, khai thác phát triển những điểm du lịch tiềm năng hiện có như: Du lịch tâm linh, văn hóa - lễ hội, di tích lịch sử. Nâng dần quy mô đổi mới phát triển Lễ hội Phước Biển lên tầm cao, trùng tu di tích văn hóa, lịch sử cấp tỉnh chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu để khai thác thành điểm du lịch sinh thái, vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng gắn với du lịch tâm linh. Phát triển thêm 2 điểm du lịch, thứ nhất là là chùa Hải Phước An (xã Lạc Hòa), đây là một trong những ngôi chùa của thị xã biển Vĩnh Châu có kiến trúc đẹp nhất và lâu đời nhất; thứ hai là điểm du lịch mộ cá Voi tại chùa Khmer Sala PhoThi (Phường 2), hiện đang là điểm du lịch tham quan không chỉ riêng của đồng bào Khmer mà ngày lễ, tết đều có người dân khắp nơi đến viếng.

    Với vị trí, tiềm năng điều kiện phát triển như đã nêu trên, người dân Vĩnh Châu thân thiện, hiếu khách, tin chắc rằng trong tương lai không xa Vĩnh Châu sẽ đẩy mạnh phát triển du lịch với những điểm đến hấp dẫn, thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan các nhà máy công nghiệp điện gió, điện mặt trời, thăm những cánh đồng nuôi trồng trứng artemia rộng lớn với dây chuyền hiện đại hay khu vườn homestay cùng nhau thưởng thức nhãn xuồng vàng, nghe những người nông dân địa phương kể về những câu chuyện lịch sử như chiến thắng Xẻo Me, truyền thuyết Mộ cá ông, Mộ Hoàng cô - nàng quận nương mệnh bạc, Giếng ngự - nơi thanh gươm vua chém cát, hay truyền thuyết con cọp cuối cùng nơi Vàm Sát đầy hấp dẫn…
Ngọc Nhân


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 55
  • Hôm nay: 3130
  • Trong tuần: 72,463
  • Tất cả: 11,866,490